Tình hình thực hiện chính sách Bảo hiểm thất nghiệp tính đến tháng 11 năm 2021

 

Tính đến hết tháng 11 năm 2021, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Nguyên đã tổ chức tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của 9.203 người lao động trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Người lao động đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp chủ yếu là lao động nữ có độ tuổi từ 25-40, bằng 47% số lao động được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp. Người lao động nghỉ việc chủ yếu là công nhân sản xuất thuộc các ngành nghề như: Điện tử, may mặc, cơ khí chế tạo… Qua thống kê, người lao động nghỉ việc trước thời hạn chủ yếu vì lý do cá nhân chiếm 55% tổng số lao động đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, do hết thời hạn hợp đồng chiếm 43%. Số lao động nghỉ việc chủ yếu thuộc các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chiếm hơn 50% số lao động đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn. Điều đó cho thấy, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có sự biến động thường xuyên, tương đối lớn so với các loại hình doanh nghiệp, tổ chức khác.

leftcenterrightdel
 

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Nguyên tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng chế độ BHTN của người lao động

 

                Với số lượng lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Nguyên để đề nghị giải quyết chế độ BHTN ngày càng tăng, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid diễn biến phức tạp, Trung tâm đã tiến hành tổ chức tiếp nhận và giải quyết chế độ cho người lao động một cách linh hoạt với nhiều biện pháp phòng chống dịch được thực hiện như: Phân luồng người lao động, chia các phòng tiếp nhận, khai báo y tế, giữ khoảng cách an toàn cho người lao động đến giao dịch; Tiếp nhận hồ sơ qua hình thức gián tiếp như bưu điện, dịch vụ công… Chính vì vậy, công tác tiếp nhận và giải quyết chế độ BHTN cho người lao động vẫn đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, đúng chế độ và đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch.

                Trung tâm cũng tăng cường công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động đến đề nghị giải quyết chế độ BHTN thông qua các hoạt động cung cấp thông tin thị trường lao động, tổ chức Sàn giao dịch việc làm trực tuyến, cung cấp vị trí việc làm trống trong và ngoài tỉnh, tư vấn việc làm phù hợp với trình độ, nguyện vọng của người lao động. Kết quả, Trung tâm đã tổ chức tư vấn, cho hàng nghìn lượt người, giới thiệu việc làm cho hơn 2.000 lao động vào các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

                Ngoài ra, Trung tâm đã đề nghị giải quyết chế độ hỗ trợ học nghề cho hơn 300 người thất nghiệp, giúp người lao động có cơ hội được học nghề để chuyển đổi nghề nghiệp và thuận lợi hơn trong việc tìm kiếm việc làm mới.

                Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Nguyên đã không ngừng cải cách thủ tục hành chính trong công tác tiếp nhận và giải quyết chế độ BHTN, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động đến giao dịch tại Trung tâm, tạo môi trường làm việc hiện đại, thân thiện, văn minh./.