Căn cứ Kế hoạch số 227/KH-UBND ngày 14/12/2021 của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc thực hiện Chương trình hỗ trợ phát triển thị trường lao động trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đến năm 2030;

       Căn cứ Kế hoạch số 76/KH-SLĐTBXH ngày 08/02/2022 của Sở Lao động TB&XH tỉnh Thái Nguyên về việc triển khai Chương trình hỗ trợ phát triển thị trường lao động trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên thuộc lĩnh vực ngành Lao động – Thương binh và Xã hội.

       Thực hiện Kế hoạch số 151/KH-TTDVVL ngày 26/01/2022 của Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Nguyên về việc Triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Nhằm đẩy mạnh công tác giáo dục, định hướng nghề nghiệp cung cấp thông tin thi trường lao động cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, Phòng Tư vấn Giới thiệu việc làm thuộc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Nguyên xây dựng Kế hoạch tổ chức Hội nghị tư vấn định hướng nghề nghiệp tại Trường THPT Phổ Yên, Thị xã Phổ yên, Tỉnh Thái Nguyên, với các nội dung cụ thể như sau:

  I. Mục đích, yêu cầu:

          1. Mục đích:

          - Nhằm cung cấp đầy đủ, kịp thời, chính xác về chính sách, pháp luật về lao động, việc làm, nghề học; về thông tin thị trường lao động trong và ngoài tỉnh;

          - Tư vấn, định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm cho học sinh các trường trung học cở sở, trung học phổ thông, thanh niên đang học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tiếp cận với hoạt động Sàn giao dịch việc làm tỉnh Thái Nguyên, tiếp xúc trực tiếp với các doanh nghiệp, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để sớm định hướng, lựa chọn nghề học, việc làm phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân.

          - Hướng dẫn, trao đổi, thảo luận về kỹ năng, kinh nghiệm trong quá trình chọn nghề, lực chọn nghề cho bản thân.

         2. Yêu cầu

 Nội dung tư vấn, định hướng nghề nghiệp phải mang tính thiết thực, an toàn, tiết kiệm; tập trung vào các nội dung đánh giá năng lực bản thân, xác định nghề học phù hợp. Tìm hiểu thông tin thị trường lao động, tìm kiếm cơ hội việc làm phù hợp. Chuẩn bị hồ sơ đăng ký học, đăng ký tìm việc làm. Kỹ năng phỏng vấn, dự tuyển. Tiền lương và các quyền lợi khác.

leftcenterrightdel
 

          II. Nội dung

1. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật lao động, việc làm, giáo dục nghề nghiệp; cung cấp thông tin thị trường lao động trong và ngoài nước.

2. Trực tiếp tổ chức tư vấn, định hướng nghề nghiệp, việc làm cho học sinh, gồm các nội dung cơ bản: Đánh giá năng lực bản thân, xác định nghề học phù hợp. Tìm hiểu thông tin thị trường lao động, tìm kiếm cơ hội việc làm; đánh giá và lựa chọn vị trí việc làm phù hợp. Chuẩn bị hồ sơ đăng ký học, đăng ký tìm việc làm. Kỹ năng phỏng vấn, dự tuyển. Tiền lương và các quyền lợi khác…).

3. Giới thiệu các chương trình tuyển sinh, tuyển dụng việc làm trong nước; du học, xuất khẩu lao động. Tư vấn, hướng dẫn hồ sơ, thủ tục cho học sinh có nhu cầu tham gia chương trình xuất khẩu lao động và du học; các chế độ ưu đãi của Nhà nước, của tỉnh đối với người lao động thuộc đối tượng ưu tiên;

4. Trải nghiệm tiếp xúc trực tiếp với các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, đơn vị, doanh nghiệp trực tiếp tiến hành phỏng vấn, tuyển dụng lao động, tuyển sinh học nghề.

5. Giới thiệu, hướng dẫn sử dụng, khai thác website việc làm, fanpage cung cấp thông tin thị trường lao động, Phiên giao dịch Online của Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Nguyên.

         III. Kết quả thực hiện

        Tại Hội nghị này đã thu hút được trên 300 học sinh khối 12 của nhà trường tham gia với các nhu cầu cụ thể như sau:

       - Nguyện vọng học tập các trong nước: Đại học: 117 học sinh; Cao đẳng: 14 học sinh; Trung cấp: 12 học sinh; Học nghề: 06 học sinh.

       - Nguyện vọng đi làm việc trong nước: Công nhân sản xuất linh kiện điện tử: 26 học sinh; Công nhân cơ khí: 05 học sinh; Công nhân may: 04 học sinh; Nguyện vọng học nghề và làm việc khác tại các cơ sở tư nhân: 85 học sinh

       - Nguyện vọng đi học tập và làm việc có thời hạn ở nước ngoài: Nhật Bản: 13 học sinh; Hàn Quốc: 12 học sinh; Đài Loan: 03 học sinh; Các thị trường khác: 15 học sinh.

      Thông qua kết quả trên cho thấy xu hướng chọn nghề của học sinh chủ yếu tập trung vào khối Đại học và học nghề tại các cơ sở đào tạo nghề tư nhân như: Nghề tóc, nghề làm đẹp, sửa chữa điện thoại, điện lạnh...

                                      Một số hình ảnh về Hội nghị tư vấn, định hướng nghề nghiệp tại Trường THPT Phổ Yên:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel