Chính sách bảo hiểm thất nghiệp đang ngày càng khẳng định được vai trò và tầm quan trọng trong việc góp phần ổn định đời sống cho người lao động bị mất việc làm, bảo đảm an sinh xã hội. Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vừa qua, các khoản hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp đã hỗ trợ một phần giúp người lao động vượt qua những khó khăn trong thời gian giãn cách.
Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Nguyên luôn quan tâm đến công tác thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp cũng như hỗ trợ người lao động quay trở lại thị trường lao động, góp phần ổn định đời sống, giảm tỷ lệ thất nghiệp tại địa phương.
Trong 6 tháng đầu năm 2022, Trung tâm đã tích cực tư vấn, giới thiệu việc làm và nghề học cho lao động thất nghiệp. Kết quả thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp đến hết ngày 18/6/2022 như sau:
1. Tình hình tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tính đến ngày 18/6/2022, số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thái Nguyên là 4.780 người, tăng 3,41% so với cùng kỳ năm 2021 (4.617 người).
Tuy rằng vừa trải qua thời kỳ diễn biến phức tạp nhất của đại dịch Covid-19, nhưng số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp chỉ tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Có được kết quả như vậy là nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành trong việc hỗ trợ người lao động ổn định việc làm, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho người dân.
2. Tình hình giải quyết các chế độ bảo hiểm thất nghiệp
Tính đến ngày 18/6/2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Nguyên đã trình Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên ban hành quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 4.353 người lao động, tăng 4,82% so với cùng kỳ năm 2021 (4.143 người).
Số người được tư vấn, giới thiệu việc làm tăng 62,69%, từ 563 người lên 1.509 người. Số người được hỗ trợ học nghề tính đến ngày 18/6/2022 là 249 người, tăng 72,69% so với cùng kỳ năm 2021 (68 người).
Trong thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Nguyên sẽ tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ hỗ trợ người lao động hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Đồng thời, không ngừng cải tiến phương pháp làm việc để hỗ trợ người lao động mất việc làm có thể nhanh chóng kết nối với các doanh nghiệp và quay trở lại thị trường lao động.