Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Nguyên là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên. Qua gần 14 năm triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Nguyên đang ngày càng khẳng định được vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ người lao động khi bị mất việc làm.
Tính đến hết tháng 10 năm 2023, Trung tâm đã tiếp nhận 10.374 người lao động đến đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng gần 11% so với cùng kỳ năm 2022. Với sự nỗ lực của cán bộ, người lao động, Trung tâm đã tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết cho 100% người lao động đến Trung tâm đề nghị thực hiện các chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo đúng quy định.
Số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp trong 10 tháng đầu năm 2023 là 9.876 người. Số lượt người được tư vấn, giới thiệu việc làm là 23.224 lượt. Như vậy, ngoài việc giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp, Trung tâm luôn quan tâm đến công tác tư vấn, giới thiệu việc làm mới cho người lao động, hỗ trợ người lao động nhanh chóng quay lại thị trường lao động, ổn định cuộc sống.
Người lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Nguyên đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp chủ yếu là lao động chưa có bằng cấp, chứng chỉ, chiếm khoảng 74% tổng số người đến đề nghị hưởng. Để hỗ trợ người lao động, ngoài việc tư vấn, giới thiệu việc làm, Trung tâm luôn quan tâm đến công tác tư vấn nghề học và tổ chức các hội nghị nâng cao năng lực tìm kiếm việc làm. Tính đến 15/11/2023, Trung tâm đã thực hiện các thủ tục hỗ trợ học nghề cho 411 người lao động và tổ chức 14 hội nghị tập huấn nâng cao năng lực tìm kiếm việc làm cho hơn 1500 người lao động.
Trong năm 2023, thực hiện chương trình Chuyển đổi số Quốc gia, được sự quan tâm, chỉ đạo của tỉnh và của ngành, Trung tâm dịch vụ việc làm Thái Nguyên đã và đang tiếp tục nỗ lực thực hiện giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đồng thời tích cực tuyên truyền, hỗ trợ người lao động thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến. Việc thực hiện nộp hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia thực sự đã mang đến nhiều lợi ích cho người lao động, hỗ trợ người lao động thực hiện thủ tục nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm thời gian, tăng tính công khai, minh bạch. Trong năm 2022, chỉ có khoảng 0.41% người lao động nộp hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia trên tổng số người đề nghị giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, sau khi Trung tâm thực hiện các biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn cho người lao động, tính đến hết tháng 10 năm 2023, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đã tăng lên khoảng 34%.
Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục hoàn thành tốt công tác thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, đồng thời tích cực đẩy mạnh công tác tư vấn giới thiệu việc làm, nghề học và tổ chức tuyên truyền cho người lao động thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến theo định hướng Chuyển đổi số Quốc gia.